Cắt mí ăn xoài được không? Lỡ ăn nhiều xoài có bị gì không?

Xoài là trái cây phổ biến ở các nước có khí hậu nhiệt đới, chúng chứa nhiều thành phần dinh dưỡng và khi chín có vị ngọt thanh. Khi lựa chọn các loại trái cây ăn sau phẫu thuật cắt mí, nhiều chị em lo lắng cắt mí ăn xoài được không. Các chuyên gia thẩm mỹ tại Seoul Center sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi này và hướng dẫn chăm sóc vết thương ở mí mắt đúng cách.

Nhiều chị em lo lắng sau cắt mí có được ăn xoài không?
Nhiều chị em lo lắng sau cắt mí có được ăn xoài không?

Sau cắt mí ăn xoài được không?

Cắt mí mắt là phương pháp giúp khắc phục tình trạng mắt 1 mí, mắt 2 mí không đều,… Ít nhiều thì giải pháp này cũng gây ra tổn thương nhất định ở vùng mí mắt. Cho nên chế độ kiêng khem sau cắt mí được chú trọng, đặc biệt là cắt mí ăn xoài được không để tránh bị kích ứng và để lại sẹo xấu. 

Theo đó, các bác sĩ tại Seoul Center cho biết sau khi cắt mí bạn có thể ăn được xoài một cách bình thường để cung cấp vitamin C, A cùng các khoáng chất khác giúp chữa lành vết thương. Ăn xoài còn giúp tăng cường hệ miễn dịch cơ thể, giảm nguy cơ nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra ở vết thương hở. Các hoạt chất có trong xoài giúp đào thải độc tố và làm dịu vết thương mí mắt bị bầm tím.

Cắt mí ăn nhiều xoài có bị gì không?

Trong Đông y, xoài là trái cây không gây nóng mà có tính bình. Nếu bạn ăn xoài ở mức độ vừa phải thì đây là thực phẩm tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu ăn xoài mà bạn cảm thấy nóng và cơ thể xuất hiện mụn thì rất có thể bạn đã ăn quá nhiều xoài. Đặc biệt là xoài cát chứa hàm lượng đường cao, khi ăn quá nhiều làm tăng lượng đường trong máu và cơ thể tăng sinh nhiệt làm bạn có cảm giác nóng bức khó chịu.

Bạn có thể ăn xoài sau khi cắt mí nhưng với lượng vừa phải
Bạn có thể ăn xoài sau khi cắt mí nhưng với lượng vừa phải

Bởi đó, bạn không cần lo lắng cắt mí ăn xoài được không mà có thể ăn xoài sau cắt mí mắt. Nhưng nên ăn xoài với liều lượng vừa phải, để tránh gây nóng trong người và ảnh hưởng đến vết thương. Bất cứ loại thực phẩm nào cũng vậy, khi ăn quá nhiều dễ gây ra những tác dụng phụ không mong muốn.

Lợi ích của xoài đối với sức khỏe

Sau khi được giải đáp thắc mắc “Cắt mí ăn xoài được không?”, bạn nên biết một số lợi ích khi ăn xoài tốt cho sức khỏe và làn da.

  • Hỗ trợ giảm cân: Xoài chứa lượng calo thấp rất thích hợp cho những người ăn kiêng giảm cân, giúp giảm nồng độ cholesterol gây tích mỡ dưới da.
  • Điều trị bệnh tiểu đường: Nếu những ai đang mắc bệnh tiểu đường thì các chất chống oxy hóa và vitamin C có ở xoài sẽ giúp điều trị bệnh hiệu quả, ngủ sâu giấc hơn và giảm mệt mỏi.
  • Bảo vệ tim mạch: Xoài có hàm lượng chất xơ dồi dào, là yếu tố giúp bảo vệ thành mạch máu, hạn chế các cơ đau tim và các bệnh tim mạch ở những người lớn tuổi.
  • Cải thiện thị giác: Xoài chứa vitamin A hỗ trợ sự phát triển ở thị lực. Ngoài ra, xoài còn chứa lutein là chất giúp bảo vệ giác mạc trước những tia cực tím và quá trình lão hóa ở mắt.
  • Nhuận tràng: Chất xơ có trong xoài hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động ổn định và phòng ngừa chứng táo bón.
  • Giảm tỷ lệ ung thư: Trong xoài chứa chất xơ pectin có tác dụng đào thải và ức chế các tế bào ung thư ác tính, đặc biệt ở hệ tiêu hóa.
  • Phát triển não bộ: Các thành phần vitamin B6 và axit amin có trong xoài giúp não bộ hoạt động hiệu quả hơn, cải thiện trí nhớ và tăng cường tập trung.
  • Làm đẹp da: Xoài chứa nhiều vitamin C hỗ trợ tổng hợp collagen, các chất chống oxy hóa ngăn ngừa tình trạng lão hóa da, chống lại các các nhân từ môi trường ảnh hưởng đến da.
Xoài chứa nhiều thành phần dinh dưỡng và mang lại công dụng tốt cho sức khỏe
Xoài chứa nhiều thành phần dinh dưỡng và mang lại công dụng tốt cho sức khỏe

Hướng dẫn ăn xoài đúng cách không ảnh hưởng đến mí mắt

Với những lợi ích của xoài mà chúng tôi vừa kể trên có thể thấy bạn không nên quá lo lắng cắt mí ăn xoài được không. Để giúp bạn ăn xoài với lượng vừa đủ và đúng cách tránh ảnh hưởng đến kết quả cắt mí, dưới đây là một số lưu ý khi ăn xoài:

  • Bạn không nên ăn xoài chín quá nhiều trong cùng một lúc. Đối với mỗi người chỉ nên ăn tối đa 300 gam xoài/ lần. Nên chia ăn xoài nhiều lần từ 80 – 100 gam/lần để dễ hấp thu dưỡng chất.
  • Những ai bị tiểu đường hay thừa cần thì chỉ nên ăn tối đa 2 quả xoài/ tuần đẻ không ảnh hưởng đến sức khỏe. Bởi hàm lượng đường trong xoài khá cao.
  • Đặc biệt đối với những người có vết thương hở hay vừa phẫu thuật cắt mí thì chỉ nên ăn khoảng 1-2 trái/ tuần. Bởi ăn nhiều xoài dễ làm cơ thể sinh nhiệt, hạn chế quá trình hồi phục vết thương ở mí mắt.
  • Không ăn xoài khi bụng đói bởi vị chua ở xoài làm tăng dịch vị gây ra các bệnh về đường ruột và ngộ độc nặng.
  • Không ăn xoài kết hợp với thực phẩm cay nóng. Điều này làm tăng nhiệt cơ thể, kích ứng vết thương ở mí mắt, gây ra tình trạng nhiễm trùng và lâu lành vết thương.
  • Không ăn xoài cùng với dứa (thơm), bởi 2 loại trái cây này khi kết hợp gây ra tình trạng dị ứng, nổi mẩn, tác động trực tiếp đến nếp mí chưa lành.
  • Không ăn xoài khi uống rượu, nhất là xoài xanh. Bởi vì axit có trong xoài kết hợp với nồng độ cồn trong rượu gây nên tình trạng loét niêm mạc dạ dày, lở loét vết thương hở và sưng đau kéo dài.
Chỉ nên ăn xoài 1 - 2 quả/ tuần nếu như bạn vừa cắt mí mắt
Chỉ nên ăn xoài 1 – 2 quả/ tuần nếu như bạn vừa cắt mí mắt

Các loại trái cây nên ăn sau khi cắt mí mắt

Ngoài cắt mí ăn xoài được không thì dưới đây là một số lại trái cây giàu vitamin A, C, E bạn nên ăn sau khi cắt mí mắt, để bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết cho quá trình hồi phục và tăng cường sức đề kháng cơ thể:

  • Cam, quýt, bưởi: Hàm lượng vitamin C có trong nhóm trái cây có múi này hỗ trợ giảm sưng và chống viêm hiệu quả.
  • Nho: Ăn nho tăng cường lưu thông máu, giảm bầm tím ở mí mắt và hạn chế tình trạng sưng đau kéo dài.
  • Măng cụt: Trong măng cụt chứa vitamin A, C có khả năng kháng viêm, giúp vết thương mau khô và hồi phục nhanh chóng.
  • Dâu tây: Cung cấp vitamin A, C tăng cường hệ miễn dịch, giảm sưng bầm và tái tạo làn da mịn màng.
  • Lựu: Cung cấp hàm lượng vitamin C, kali tăng cường sức đề kháng chống lại các tác nhân gây hại từ môi trường.
  • Việt quất: Ăn việt quất giúp cải thiện tinh thần, làm dịu vết thương sưng đau ở mí mắt, hồi phục nếp mí và tránh hình thành sẹo xấu.
Ngoài ăn xoài, bạn nên bổ sung thêm nhiều trái cây giàu vitamin A, C
Ngoài ăn xoài, bạn nên bổ sung thêm nhiều trái cây giàu vitamin A, C

Hướng dẫn cách chăm sóc sau khi cắt mí mắt

Không chỉ thắc mắc “Cắt mí ăn xoài được không?” mà nhiều khách hàng còn gặp khó khăn trong quá trình chăm sóc mí mắt. Bởi đó, các chuyên gia thẩm mỹ tại Seoul Center sẽ hướng dẫn cách chăm sóc hậu phẫu tại nhà cho chị em:

Hướng dẫn vệ sinh vết thương mí mắt đúng cách

Để đảm bảo vệ sinh và an toàn cho mí mắt, bạn cần làm sạch vùng mí mắt 2-3 lần/ngày để nếp mí mau chóng hồi phục theo các bước dưới đây:

  • Sử dụng tăm bông hoặc bông y tế đạt tiêu chuẩn, sau đó thấm ướt với nước muối sinh lí.
  • Lau nhẹ nhàng ở xung quanh viền mí mắt mà không được chà xát mạnh vào nếp chỉ khâu.
  • Lau 2 – 3 lần khi thấy sạch sẽ thì dùng bông khô để lau lại lần nữa.

Tránh sử dụng sữa rửa mặt hay các chất tẩy rửa khác vấy lên vùng mí mắt gây kích ứng và nhiễm trùng vết thương.

Uống thuốc chống sưng viêm theo chỉ định bác sĩ

Trước khi ra về, khách hàng sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc giảm đau, chống sưng viêm, phù nề. Bạn cần mua đúng loại thuốc và uống đúng liều lượng đã được bác sĩ kê toa nhằm giảm tình trạng sưng đau ở mí mắt. Tránh sử dụng thêm các loại thuốc nằm ngoài đơn kê của bác sĩ, gây sốc thuốc hay kích ứng bởi các thành phần từ thuốc.

Bạn nên duy trì uống thuốc và bôi thuốc đều đặn cho đến khi tái khám và cắt chỉ. Cùng với đó, cần theo dõi tình trạng mí mắt có ổn định hay không, báo ngay cho bác sĩ nếu có dấu hiệu bất thường để kịp thời ứng phó.

Tuân thủ uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ giúp mí mắt mau lành
Tuân thủ uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ giúp mí mắt mau lành

Xây dựng lối sống khoa học sau cắt mí

Một lối sống khoa học giúp hạn chế những tổn thương ở mí mắt, chữa lành vết thương và mau chóng sở hữu đôi mắt 2 mí to tròn, đẹp tự nhiên:

  • Nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc từ 7 – 8h/ ngày. Hạn chế làm việc quá sức hay thức khuya khi sử dụng các thiết bị điện tử khiến mắt bị căng tức và sưng phù.
  • Tránh thói quen sờ tay lên mí mắt hay cào gãi dễ làm chảy máu vết thương, nhiễm trùng, tụt chỉ khâu và lệch mí mắt.
  • Nên duy trì thói quen đi bộ hay tập yoga khoảng 15 phút vào mỗi sáng để cải thiện sức khỏe và lưu thông máu, tránh tình trạng máu sưng bầm quanh mắt.
  • Hạn chế việc đeo kính áp tròng hay makeup vào lúc này vì mí mắt của bạn chưa hồi phục và rất dễ bị kích ứng.
  • Không nên tắm nắng, bơi lội hoặc xông hơi trong vòng 1 tháng để đảm bảo mí mắt luôn được khô thoáng và mau chóng hồi phục.

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học

Cùng với hiểu biết từ giải đáp “Cắt mí ăn xoài được không?” bạn cần xây dựng thực đơn ăn uống khoa học trong quá trình chăm sóc hậu phẫu. Một số lời khuyên từ các chuyên gia thẩm mỹ bạn cần lưu ý:

Bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết trong bữa ăn hàng ngày cho người vừa cắt mí
Bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết trong bữa ăn hàng ngày cho người vừa cắt mí
  • Bổ sung các thực phẩm chứa nhiều chất xơ và protein lành tính để hạn chế quá trình tăng sinh collagen gây kích ứng vết thương như: thịt heo nạc, các loại đậu (đậu hũ, đậu xanh, đậu hà lan, đậu ve,…), ngũ cốc nguyên hạt,…
  • Tăng cường các loại rau xanh và trái cây giàu vitamin A, C, kẽm giúp kháng viêm, tăng cường sức đề kháng, mau chóng hồi phục vết thương ở mí mắt, chẳng hạn như: ớt chuông, bắp cải, cam, quýt, kiwi, ổi,…
  • Uống đủ nước mỗi ngày 2 lít và hạn chế sử dụng thói quen uống cafe, nước ngọt có ga, rượu bia,… làm tổn hại đến mí mắt.
  • Kiêng ăn các món ăn dễ bị kích ứng, mưng mủ và hình thành sẹo lồi như: hải sản, xôi nếp, rau muống, thịt bò, thịt gà, đồ ăn cay nóng,…

Những gì mà các chuyên gia thẩm mỹ tại Seoul Center vừa chia sẻ đã giải đáp thắc mắc “Cắt mí ăn xoài được không?”. Bạn có thể ăn xoài nhưng hãy đảm bảo ăn với lượng vừa đủ, cũng như tuân thủ cách chăm sóc hậu phẫu theo hướng dẫn trên để giúp mí mắt mau lành và sở hữu mắt 2 mí to tròn tự nhiên.

>>> Xem thêm: Cắt mí có ăn được thịt ếch không?


đội ngũ bác sĩ
1800 088 878 phone Đặt lịch hẹn Đặt lịch hẹn Tư vấn ngay Tư vấn ngay [email protected] mail
Chi nhánh Chi nhánh Tư vấn Tư vấn Hotline Hotline Đặt hẹn Đặt hẹn Tải app Tải app
Chọn chi nhánh
Location
Vui lòng chọn khu vực
Chọn thời gian
Hôm nay, Thứ 3 - 11/10/2022
  • Thứ 3
    11/10
  • Thứ 4
    12/10
  • Thứ 5
    13/10
  • Thứ 6
    14/10
  • Thứ 7
    15/10
  • CN
    16/10
  • Thứ 2
    17/10
  • Thứ 3
    18/10
  • 8:00
  • 8:30
  • 9:00
  • 9:30
  • 10:00
  • 10:30
  • 11:00
  • 11:30
  • 12:00
  • 12:30
  • 13:00
  • 13:30
  • 14:00
  • 14:30
  • 15:00
  • 15:30
  • 16:00
  • 16:30
  • 17:00
  • 17:30
  • 18:00
  • 18:30
  • 19:00
  • 19:30
Gửi thành công.
Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay!